bigdata

โครงการพัฒนาการจัดเก็บพื้นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อการวิจัยโรคตับอักเสบและมะเร็ง

         ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโรคตับอักเสบและมะเร็งตับ ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดตั้งขึ้น เพื่อต้องการพัฒนาเทคโนโลยีระบบข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เพื่อการบริหารจัดการข้อมูลสำหรับโรคตับอักเสบ และมะเร็งตับอย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกในงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับโรรคตับอักเสบและมะเร็งตับ

         Big Data คือ ระบบจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ที่โดยปกติแล้วไม่สามารถทำงานได้บนระบบซอฟต์แวร์ธรรมดา ต้องมีระบบปฏิบัติการพิเศษมาจัดการ เนื่องจากข้อมูลมีขนาดใหญ่ และความหลากหลายของข้อมูลที่มาก เช่น การจัดเก็บข้อมูลในรูปของตัวเลข ตาราง รูปภาพ หรือแม้กระทั้งไฟล์วิดีโอต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นของเรื่องของการประมวลผล และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอีกด้วย และด้วยยุคสมัยและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน ทำให้องค์กร สถาบัน หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน รวมถึงโรงพยาบาลมีการจัดเก็บข้อมูลมากขึ้นอย่างมหาศาล แต่ยังไม่มีระบบปฏิบัติการที่ดีในการจัดเก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้องค์กรต่างๆ ในต่างประเทศรวมถึงประเทศไทยเริ่มนำแนวคิด การพัฒนาเทคโนโลยีหรือระบบซอฟท์แวร์ที่มีความสามารถในการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่เหล่านี้ หรือที่เรียกว่า Big data Analysis

         ดังนั้นแนวคิดเรื่อง Big Data Analysis โดยความร่วมมือกับบริษัท Get On technology Co.,Ltd ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความชำนาญเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่นี้น่าจะเป็นส่วนสำคัญ และจำเป็นต้องผลักดันให้เกิดในอนาคต เพื่อที่จะได้นำ Big data เข้ามาช่วยจัดระเบียบข้อมูล ประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อการจัดเก็บข้อมูล ทั้งข้อมูลขนาดใหญ่และขนาดเล็ก โดยเริ่มต้นจากการเก็บข้อมูลของผู้ป่วยโรคตับในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และขยายไปถึงโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้ได้ข้อมูลขนาดใหญ่ เป็นฐานข้อมูลสำคัญของประเทศ และนำไปสู่การวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความซับซ้อนเชิงสถิติ และประยุกต์ใช้กับการวิจัยเชิงคลินิกและเชิงสถิติได้

“เพื่อให้คนไทยทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาที่มีประสิทธิภาพ เพื่อลดอัตราการป่วยและการเสียชีวิตด้วยโรคตับ”

**กรุณาตรวจสอบเลขบัญชี และชื่อผู้รับก่อนโอนทุกครั้ง**

hepatitis