vaccine

กองทุนการวิจัยและพัฒนาวัคซีน จุฬาฯ

ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มีพันธกิจในการพัฒนา และส่งมอบวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และราคาไม่แพง เพื่อใช้ในประเทศไทย และประเทศข้างเคียงที่ขาดแคลน โดยในสถานการณ์ปัจจุบันของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางศูนย์วิจัยวัคซีน ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA ที่มีชื่อว่า “ChulaCov19” เป็นการคิดค้นออกแบบ และพัฒนาโดยคนไทย จากความร่วมมือสนับสนุนโดยแพทย์ นักวิทยาศาสตร์ผู้คิดคนเทคโนโลยีนี้ของโลกคือ Prof. Drew Weissman มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย วัคซีน ChulaCov19 ผลิตโดยการสร้างชิ้นส่วนขนาดจิ๋วจากสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา (โดยไม่มีการใช้ตัวเชื้อแต่อย่างใด) ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับชิ้นส่วนของสารพันธุกรรมขนาดจิ๋วนี้เข้าไป จะทำการสร้างเป็นโปรตีนที่เป็นส่วนปุ่มหนามของไวรัสขึ้น (spike protein) และกระตุ้นให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันไว้เตรียมต่อสู้กับไวรัสเมื่อไปสัมผัสเชื้อ เมื่อวัคซีน mRNA ทำหน้าที่ให้ร่างกายสร้างโปรตีนเรียบร้อยแล้ว ภายในไม่กี่วัน mRNA นี้จะถูกสลายไปโดยไม่มีการสะสมในร่างกายแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ทางศูนย์วิจัยวัคซีนยังเตรียมการพัฒนารุ่น 2 เพื่อทดสอบในหนูทดลองเพื่อรองรับเชื้อดื้อวัคซีนในอนาคต เพราะเนื่องจากมีเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำลังระบาดในหลายประเทศ และบางสายพันธุ์พบว่าเริ่มดื้อต่อวัคซีนในปัจจุบัน เทคโนโลยีวัคซีน mRNA มีจุดเด่น คือสามารถออกแบบวัคซีนรุ่นที่สองเพื่อตอบโต้เชื้อที่ดื้อวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว

  • ผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคได้ที่ เลขที่บัญชี 045-304726-1 ธนาคารไทยพาณิชย์ บัญชีกระแสรายวัน ชื่อบัญชี “คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (กองทุนการวิจัยและพัฒนาวัคซีน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)

  • ช่องทางการติดต่อขอใบเสร็จรับเงินบริจาค (e-donation)Facebook Fan page: Chula VRC //www.facebook.com/chulaVRC (แนบหลักฐานการโอนเงิน, หมายเลขบัตรประชาชน, ชื่อ-นามสกุล และเบอร์ติดต่อกลับ มาทาง Inbox) หรือ E-mail: chulavrc@hotmail.com

  • ติดต่อสอบถาม 02-256-4000 ต่อ 3563

**กรุณาตรวจสอบเลขบัญชี และชื่อผู้รับก่อนโอนทุกครั้ง**